Diễn văn khai giảng năm học 2011-2012

Thứ bảy - 27/07/2019 21:03
Tại buổi lễ khai giảng sáng hôm nay (5/9/2010), thay mặt cho toàn thể CBGV, HS trường THCS Hoàng Xuân Hãn. Thầy giáo Dương Thế Vinh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã đọc "Diễn văn khai trường". Chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc !

Kính thưa quý vị đại biểu.

Thưa các đồng nghiệp cùng các em học sinh thân mến.

      Hôm nay, trong niềm vui của 66 mùa thu cách mạng,  trường THCS Hoàng Xuân Hãn tổ chức lễ khai giảng năm học 2011-2012. Thay mặt Ban giám hiệu nhà trường, tôi xin gửi đến quý vị đại biểu, đồng nghiệp cùng toàn thể các em học sinh lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị.

      Trong ký ức của mỗi người, thời đi học in đậm nhiều kỉ niệm nhất. Và những kỉ niệm ấy thường hội tụ mãi trong kí ức sâu thẳm của tuổi học trò rồi xôn xao, náo nức mỗi dịp khai trường. Rạo rực, bâng khuâng, nhiều thương mến là cảm xúc của ngày khai trường bởi sau những ngày hè xa thầy cô, bè bạn, mái trường, những học trò lại được gặp nhau nơi mái trường yêu dấu. Những gương mặt thân quen, những bóng hình mới đến cùng gặp nhau trong niềm vui đón đợi một năm học mới.

Đồng nghiệp cùng các em học sinh thân mến.

      Năm học mới chúng ta lại có thêm niềm vui mới và niềm vui  mới bắt đầu từ thành tích của năm học 2010-2011. Nhờ sự nỗ lực của các em học sinh, sự tận tuỵ đầy trách nhiệm của các thầy các cô, sự quan tâm của hội phụ huynh cùng cấp uỷ, chính quyền và các phòng ban của huyện, trường Hoàng Xuân Hãn tiếp tục duy trì tốt chất lượng giáo dục toàn diện của mình, đồng thời có những bứt phá ngoạn mục trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Một năm được mùa học sinh giỏi từ cấp huyện đến cấp quốc gia. Từ văn hoá đến thể dục thể thao và hội thi Rạng rỡ Hồng Lam. Cuộc thi viết vẽ tuổi học trò, viết bài, giải bài cho tạp chí văn học tuổi trẻ, toán tuổi thơ, một thế mạnh của trường được duy trì một cách vững chắc. Trang Web của trường được thiết lập lại từ giao diện đẹp, phong phú mục mạch, cập nhật kịp thời các hoạt động về nhà trường, các thông tin về giáo dục,  đã thu hút việc truy cập của đông đảo bạn đọc xa gần. Có ngày Website của trường đã có hàng ngàn lượt truy cập. Không phải tự khen mình nhưng trang Web và báo bảng của trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã vượt tầm của một trường THCS... Điểm tuyển sinh vào lớp 10 được duy trì thứ 2/196 trường THCS trong toàn tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều em học sinh khối 9 thi đậu vào trường chuyên tỉnh, trường chuyên Bộ với điểm số rất cao, một lần nữa khẳng định chất lượng mũi nhọn của trường. Tất cả những thành tích đó đã đưa đến phần thưởng xứng đáng: Lá cờ đầu của bậc THCS tỉnh Hà Tĩnh - Đây là lần thứ hai trong 4 năm lại đây chúng ta giành được danh hiệu quý giá này. Thành tích này, không của riêng ai, niềm vui này không của riêng ai... Đề nghị tất cả mọi người cùng chúc mừng thành tích toàn diện của trường trong năm học 2010-2011....

Thưa các đồng nghiệp

      Năm học 2010-2011, trong điều kiện của giá cả tăng cao, lạm phát không kìm hãm, chất lượng đời sống của nhà giáo khó khăn. Song với niềm đam mê nghề nghiệp, với ý thức trách nhiệm với trường, với học trò, với bản thân, đội ngũ nhà giáo chúng ta đã không ngừng cải tiến phương pháp truyền thụ kiến thức, tích cực tự học, tự bồi dưỡng, khiêm tốn cầu thị, tự trọng nghề nghiệp, để duy trì chất lượng giáo dục toàn diện, bền vững của nhà trường. Xin được biểu dương tấm lòng đó của các đồng nghiệp và cảm ơn sự đóng góp to lớn của đội ngũ giáo viên cốt cán, tận tuỵ của trường trong năm học 2010-2011...  

Thưa các đồng nghiệp.

       Nhiệm vụ năm học 2011-2012 đặt ra cho trường những trọng trách nặng nề: Duy trì được thành tích của năm học 2010-2011 là cả một vấn đề cam go. Thực tiễn của chất lượng đại trà ở một số lớp, hiệu quả của một số giờ lên lớp, để lại cho chúng ta nhiều băn khoăn về ý thức trách nhiệm, năng lực chuyên môn, sự cầu thị và sự tự biết về mình... Tôi mong rằng vì sự bền vững của nhà trường, vì sự tin cậy của phụ huynh và học sinh, vì lòng tự trọng của nghề dạy học, các đồng nghiệp hãy thật sự đam mê hơn nữa, thay đổi hơn nữa, góp ý cùng nhau hơn nữa để làm tốt hơn nữa thiên chức gian khó nhưng cũng sang trọng của cuộc đời nhà giáo. Bởi nghề giáo không thể là một công chức làm công ăn lương “Sáng vác ô đi tối vác về”, không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn là nơi truyền nhiệt huyết, tạo niềm tin, hướng tư tưởng, gieo khát vọng cho học trò trong học tập và cuộc sống...

      Các em học sinh thân mến: Trong buổi khai trường nồng ấm hôm nay, chúng ta vui mừng đón nhận hơn 100 em học sinh lớp 6, những gương mặt hồn nhiên, tươi rói vừa qua mái trường tiểu học. Các em là nguồn bổ sung quý giá cho đội ngũ học sinh trường THCS Hoàng Xuân Hãn. Chắc chắn các em sẽ còn nhiều bỡ ngỡ bởi bạn bè mới, thầy cô mới, phương pháp học tập mới. Tôi tin rằng với những kết quả cao ở bậc học tiểu học các em sẽ sớm bắt nhịp được mạch chảy tri thức, nhân văn, sáng tạo của học sinh trường Hoàng Xuân Hãn và sớm đem về những kết quả học tập, rèn luyện và hoạt động xã hội ở mái trường thân yêu này. Xin chúc mừng chào đón các em.

      Các em học sinh khối 9 thân mến. Duy trì thành tích toàn diện của trường là trách nhiệm của tất cả học sinh từ khối 6, khối 7, khối 8, khối 9. Song khối 9 là đàn anh của trường, các em đã có gần 4 năm sống, học tập, rèn luyện ở ngôi trường này. Các em sắp là những thanh niên. Vì vậy nhà trường hy vọng nhiều, đặt ra trách nhiệm nhiều ở các em. Tôi mong các em hãy suy ngẫm về kết quả của khối 9 năm học 2010-2011 để có những dự định, quyết tâm ngay từ buổi khai giảng này. Và tôi mong tất cả các em học sinh của trường hãy thực sự trau dồi tri thức và bồi dưỡng cảm xúc cho mình. Chỉ số IQ thật quan trọng và chỉ số EQ còn quan trọng hơn. Bởi trái tim có điều kì diệu của nó. Các em hãy suy nghĩ nhiều hơn, tư duy nhiều hơn, tranh luận nhiều hơn và sáng tạo nhiều hơn. Việc tiếp nhận tri thức có con đường chung của nó song  việc làm giàu tri thức cho mình lại là việc riêng của từng người, phương pháp riêng của từng người. Tri thức nhân loại phong phú, giàu có, ai có cách tiếp cận sáng tạo sẽ thu được nhiều. Sự giàu có vật chất là cần thiết song sự giàu có về tri thức, tâm hồn, nhân cách mới có ý nghĩa lâu bền và sang trọng trong xã hội văn minh. Làm được những điều trên các em sẽ đem về nhiều kết quả toàn diện hơn cho trường, cho gia đình và bản thân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm học 2011-2012, để không phụ lòng chăm sóc, dạy dỗ của các thầy các cô, để đền đáp sự lo toan, vất vả của cha mẹ các em đã tạo mọi điều kiện cho các em học tập tốt, rèn luyện tốt.

Kính thưa quý vị đại biểu

      Nhân buổi lễ trọng thể này chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm tạ chân thành về sự quan tâm giúp đỡ và chia sẻ của hội phụ huynh học sinh trong toàn trường. Sự có mặt của đại diện quý vị hôm nay là niềm động viên và làm an lòng chúng tôi trong những ngày đang tới của năm học 2011-2012. Xin chúc sức khoẻ quý vị và cảm ơn tấm lòng của quý vị đối với trường.

      Với niềm vui và ý thức trách nhiệm tôi xin tuyên bố khai giảng năm học 2011-2012.

Tác giả bài viết: Dương Thế Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay32,816
  • Tháng hiện tại670,845
  • Tổng lượt truy cập29,196,219
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây