Phía sau bụi phấn phôi pha...

Thứ bảy - 27/07/2019 21:21
hiều 04 tháng 12 năm 2012, trường THCS Hoàng Xuân Hãn tổ chức buổi liên hoan chia tay cô giáo Lê Thị Phương Thảo và cô giáo Nguyễn Thị Thơ về nghỉ hưu theo chế độ. Trong một ngày đông se lạnh, lễ chia tay đã diễn ra trong không khí trang trọng và nồng ấm. MC của chương trình đặc biệt này là thầy giáo Dương Thế Vinh.
Chiều 04 tháng 12 năm 2012, trường THCS Hoàng Xuân Hãn tổ chức buổi liên hoan chia tay cô giáo Lê Thị Phương Thảo và cô giáo Nguyễn Thị Thơ về nghỉ hưu theo chế độ. Trong một ngày đông se lạnh, lễ chia tay đã diễn ra trong không khí trang trọng và nồng ấm. MC của chương trình đặc biệt này là thầy giáo Dương Thế Vinh.  



Mở đầu chương trình, thầy giáo Nguyễn Công Anh - Chủ tịch Công đoàn trường, cô Đặng Thị Trâm - Phó hiệu trưởng - thay mặt toàn thể cán bộ giáo viên trân trọng trao tặng cô Lê Thị Phương Thảo và cô Nguyễn Thị Thơ những bông hoa tươi thắm cùng món quà đầy ý nghĩa.



Thầy giáo Nguyễn Công Anh đã điểm lại quá trình công tác và những ấn tượng đậm sâu mà các cô đã tạo nên trong học sinh, trong đồng nghiệp, trong lòng nhân dân Đức Thọ hiếu học:

      - "...34 năm công tác, với 20 năm gắn bó với mái trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn, cô Lê Thị Phương Thảo đã có rất nhiều thành công trong giảng dạy và giáo dục học sinh. Lúc mới về trường, cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển Toán khối 4 và khối 5, với lòng yêu nghề mến trẻ, đam mê và tận tâm, chị đã bồi dưỡng được nhiều em học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia như các em Nguyễn Quách Cơ, Nguyễn Thị Diệu Huyền, Trần Đình Ý, Phạm Mạnh Hùng,... Với kinh nghiệm công tác dày dặn, khi chuyển sang dạy khối THCS cô đã bồi dưỡng thêm nhiều học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, tiêu biểu là em Trần Quang Biển. Cô Lê Thị Phương Thảo cũng là người rất thành công trong công tác chủ nhiệm lớp. Rất nhiều năm là tổ trưởng tổ nữ công, ủy viên BCH công đoàn trường cô góp phần to lớn xây dựng khối đoàn kết, gắn bó, đầy trách nhiệm của tập thể cán bộ giáo viên trường Hoàng Xuân Hãn."  

      - "...Với hơn 32 năm công tác và 11 năm gắn bó với mái trường THCS Hoàng Xuân Hãn, cô Nguyễn Thị Thơ luôn là người gương mẫu trong mọi công việc, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi, xây dựng phong trào tự quản rất tốt ở các lớp mình làm chủ nhiệm. Cô để lại trong đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh hình ảnh của một giáo viên nhiệt tình, đầy trách nhiệm trong giảng dạy, giáo dục và rèn luyện học sinh."...



Phát biểu tại buổi liên hoan chia tay, cô Lê Thị Phương Thảo bày tỏ xúc động lưu luyến khi phải xa mái trường mình có 20 năm gắn bó - xa môi trường dân chủ, cởi mở, nơi mọi người thừa nhận và làm lớn nhau lên, xa nơi công tác không ôm đồm máy móc nhưng rất hiệu quả, xa những lớp học sinh thân yêu, tình cảm và rất nhạy cảm. Nhắc lại những kỉ niệm đậm sâu của "những năm tháng khó quên" của mình, cô Phương Thảo cảm ơn các đồng nghiệp - những thầy cô đã tận tình dạy dỗ những đứa con thân yêu của mình thành đạt; cô chia sẻ những cung bậc cảm xúc cùng những đồng nghiệp đã và đang miệt mài với nhiệm vụ bồi dưỡng HSG; tin tưởng vào những tình cảm chân thành, tốt đẹp đồng nghiệp dành cho nhau... Cô luôn nhớ về và chúc trường luôn đoàn kết, giữ vững và phát huy vị thế!



Xuất phát từ những "niềm riêng", cô Nguyễn Thị Thơ thầm cảm ơn những sự sẻ chia, giúp đỡ, động viên, những tình cảm nồng hậu của các đồng nghiệp trong những năm tháng công tác, gắn bó với mái trường THCS Hoàng Xuân Hãn. Gợi lại vô vàn kỉ niệm không thể nói hết, nỗi lưu luyến học sinh và đồng nghiệp, cô chia sẻ bằng những vần thơ: "Sao em không về/ Lúc xuân qua, hạ tới/ Tô thắm sắc phượng hồng./ Em lại đến/ Khi đông về chớm lạnh ngọn heo may/ Gió vẫn hát bài ca bất diệt/ Sưởi ấm lòng và cho đời thơm ngọt/ Dạ bâng khuâng, thầm lặng nỗi niềm/ Chỉ biết nhận, không cho/ Em đong đầy mắc nợ."...



Trong buổi liên hoan ấm áp, cô Lê Thị Hương - một người có nhiều năm gắn bó với hai cô, cô Thơ cùng tổ Xã hội và cô Thảo đồng hành qua nhiều lớp học sinh - đã ôn lại những kỉ niệm riêng chung đầy những nỗi niềm và chúc hai cô có thêm nhiều niềm vui khi nghỉ hưu. Cô Đặng Thị Trâm bộc bạch: với bản thân, cô Thảo và cô Thơ là những điểm tựa tinh thần của một người quản lý trẻ tuổi; tin tưởng những người tiếp nối sẽ tiếp tục nhen lên những tấm chân tình, trong nét riêng của trường Hoàng Xuân Hãn có hình bóng các cô. Cũng là người có nhiều điểm chung với cô Thơ và cô Thảo, cô Lê Thúy Đào đã có những phát biểu dí dỏm nhưng đầy xúc động, đặc biệt là bài hát "Chia tay hoàng hôn" - bài hát trữ tình da diết cất lên từ giọng ca dấu kín suốt 18 năm nay. Mượn âm nhạc - thứ ngôn ngữ không cần phiên dịch như lời thầy Dương Thế Vinh dẫn ý một ai đó - các đồng nghiệp đã góp vui vào buổi liên hoan nhiều ca khúc như "Cuối cùng cho một tình yêu" (nhạc Trịnh Công Sơn - cô Phan Thị Hoài Hạ), "Ru em từng ngón xuân nồng" (nhạc Trịnh Công Sơn - thầy Nguyễn Thanh Truyền), "Khúc mùa thu" (? - cô Đặng Thị Trâm)...

      Kết thúc buổi tọa đàm - liên hoan chia tay, thầy giáo Dương Thế Vinh đọc tặng các cô những vần thơ xúc động và ám ảnh của nhà thơ Trần Khắc Tám trong bài thơ "Ngày mai ta xa nhau". Thầy nhấn mạnh lại những lời tâm đắc: "23 năm qua, trường Năng khiếu Đức Thọ nay là trường Hoàng Xuân Hãn là một ngôi nhà ấm áp và sang trọng. Công sức và tấm lòng của đội ngũ CBGV cùng các thế hệ học trò đã làm nên nền móng bền vững cho ngôi nhà chung này. Nó mãi mãi là niềm tự hào khi được bồi đắp và chở che, nó là niềm lo âu khi không được chăm chút, nuôi dưỡng." "Nghề giáo gắn với bụi phấn đầy nỗi niềm, muôn điều lắng đọng nhưng cũng có chút gì phôi pha. Bởi bụi phấn phôi pha nên Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn luôn hướng đến xây dựng một môi trường chan hòa nồng ấm." Thầy Dương Thế Vinh gửi đến các đồng nghiệp buổi chia xa những lời trân trọng, hẹn ước, nhớ nhung từ mái nhà chung ấm áp tình người!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Truyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay52,870
  • Tháng hiện tại969,109
  • Tổng lượt truy cập29,494,483
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây