Chị em trường trong mắt đồng nghiệp nam

Thứ bảy - 27/07/2019 21:15
"Gọi là chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn, anh em chúng tôi muốn gợi nhắc những gì thân thương nhất, trìu mến nhất, gợi nhắc những gì đã gắn kết chúng ta lại với nhau trong một mái nhà chung ấm áp và nghĩa tình suốt chặng đường gần 1/4 thế kỉ."
1. Xin được giải thích về tên gọi "Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn".

      Trong nghiên cứu ngôn ngữ người ta gọi cách nói này là dùng liên danh. Vâng, phải dùng liên danh như thế mới gọi đúng bản chất của ngôi trường thân yêu của chúng ta. Trường Năng khiếu Đức Thọ nay là trường THCS Hoàng Xuân Hãn, hay trường THCS Hoàng Xuân Hãn chính là trường Năng khiếu Đức Thọ, cách nói ấy rất có ý nghĩa. Giống như mỗi chúng ta thôi, trong hồ sơ lí lịch công chức chúng ta phải kê khai cả tên khai sinh và tên thường gọi. Hai mục này đa số là trùng hợp, nhưng cũng không ít người vì lí do này hay lí do khác, khách quan hay chủ quan, đã có sự đổi thay. Tên thường gọi hay tên khai sinh đều là những thanh âm thân thương, trìu mến nhất. Nhưng, nếu như tên thường gọi mỗi ngày khiến ta quá đỗi quen thuộc thì tên khai sinh - tên gọi của cái buổi ban đầu - dễ khiến ta lắng về hoài niệm, lắng về miền kí ức trong trẻo, thiêng liêng. Và trên tất cả những điều đó, tên gọi của chúng ta, dù trùng hợp hay có đổi thay, đều khiến ta rất đỗi tự hào. Trên đời, có lẽ chẳng có gì thân thiết đối với bản thân ta bằng tên gọi của chính mình.

      Gọi là chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn, anh em chúng tôi muốn gợi nhắc những gì thân thương nhất, trìu mến nhất, gợi nhắc những gì đã gắn kết chúng ta lại với nhau trong một mái nhà chung ấm áp và nghĩa tình suốt chặng đường gần 1/4 thế kỉ. Trong số chị em có mặt ở đây hôm nay, có người mới về với ngôi trường này chưa lâu nhưng có rất nhiều người đã rất nhiều năm gắn bó, thậm chí là gắn bó từ những ngày đầu trường thành lập. Tất cả các chị em, dù về đây từ giai đoạn nào, đều cùng chứng kiến và trải nghiệm những thăng trầm, những buồn vui cùng mái trường yêu dấu, chứng kiến và sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống cùng những đồng nghiệp.

      Xin được gọi lên những thanh âm quen thuộc và thân thương của các chị em trường chúng ta:

- Cô Lê Thị Phương Thảo

- Cô Nguyễn Thị Thơ

- Cô Phan Thị Bích Thảo

- Cô Lê Thị Hương

- Cô Kiều Thị Minh Hoa

- Cô Trần Thị Hồng Minh

- Cô  Nguyễn Thị Hồng Hà

- Cô Đinh Thị Thu Hiền

- Cô Hồ Thị Nhàn

- Cô Đặng Thị Trâm

- Cô Nguyễn Thị Hoài Mơ

- Cô Nguyễn Thị Minh Huệ

- Cô Phạm Thị Hải Sâm

- Cô Nguyễn Thị Huyền

- Cô Nguyễn Nữ Thanh Huyền

- Cô Lê Thúy Đào

- Cô Phan Thị Hoài Hạ

- Cô Phan Thị Hồng Thắm

- Cô Hồ Thị Huyên

- Cô Nguyễn Thị Anh Hoa

- Cô Nguyễn Thị Tú Oanh

- Cô Phan Thị Thanh Thủy

- Cô Dương Nguyễn Việt Anh.

     Bên cạnh những nét chung, nét đặc trưng của giáo viên Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn có trong tất cả chúng ta, chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn hơn hai chục năm qua vẫn tạo nên những dấu ấn riêng dễ thấy. Chúng tôi xin được mở lòng nói về những điều đó.

2. Những người giỏi giang:

      Chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn trước hết là những người giỏi giang. Là trường THCS chất lượng cao trên quê hương đất học Đức Thọ, đội ngũ chị em về công tác tại đây đều hội đủ những điều kiện giỏi giang. Đa số các chị em là những giáo viên nòng cốt của các trường THCS, trải qua quá trình phấn đấu trưởng thành, đã khẳng định được mình và về đây công tác. Cũng có những người vừa tốt nghiệp, với hành trang kiến thức vững vàng, đã về gắn bó với ngôi trường này như cô Hồ Thị Nhàn, cô Phạm Thị Hải Sâm, cô Nguyễn Thị Tú Oanh. Ngôi trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn ngay từ khi thành lập đã chú trọng giáo dục toàn diện và bởi thế, chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn có môi trường phát huy sở trường năng lực cá nhân, tạo những dấu ấn đóng góp vào phòng trào giáo dục toàn diện của nhà trường.

      Nhiều chị em đã nhiều năm lặn lội với phong trào thi giáo viên giỏi tỉnh và đã khẳng định được mình. Có thể kể đến như cô Lê Thị Hương, cô Hồ Thị Nhàn, cô Đặng Thị Trâm, cô Phạm Thị Hải Sâm, cô Kiều Thị Minh Hoa, cô Nguyễn Nữ Thanh Huyền, cô Nguyễn Thị Minh Huệ, cô Phan Thị Hoài Hạ, cô Phan Thị Thanh Thủy,v.v...

      Phong trào học tập nâng cao năng lực chuyên môn cũng được các chị em rất coi trọng. Bên cạnh việc không ngừng tự học tự bồi dưỡng, nhiều chị em đã sớm hoàn thành các khóa học vượt chuẩn, trong đó phải kể đến những người đã và đang theo học Thạc sĩ như cô Nguyễn Thị Tú Oanh, cô Dương Nguyễn Việt Anh...

      Nền tảng tri thức vững vàng, giỏi giang của các chị em luôn gắn với hiệu quả công việc. Trong lịch sử trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn còn đó bảng thành tích rực rỡ với danh sách ngày càng dài thêm của những học sinh giỏi Quốc gia, học sinh giỏi tỉnh, học sinh thủ khoa trong các cuộc thi tài. Phía sau bảng thành tích đáng tự hào đó là hình bóng thầm lặng, miệt mài, là tâm huyết, nhiệt tình của các chị em nhiều thế hệ - Đó là cô Lê Thị Phương Thảo, cô Hồ Thị Nhàn, cô Phạm Thị Hải Sâm, cô Nguyễn Thị Minh Huệ, cô Kiều Thị Minh Hoa, cô Nguyễn Nữ Thanh Huyền, cô Phan Thị Hoài Hạ, cô Phan Thị Thanh Thủy, cô Hồ Thị Huyên,.v.v...

      Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn là nơi hội tụ những chị em rất giỏi giang không chỉ về chuyên môn mà còn về các hoạt động xã hội. Nhiều chị em đã và đang đảm nhiệm các công tác đóng góp lớn vào hoạt động chung của nhà trường. Điển hình là hoạt động nữ công. Từng làm tốt công tác Tổ trưởng nữ công có cô Lê Thị Phương Thảo, cô Kiều Thị Minh Hoa. Hiện tại, cô Phạm Thị Hải Sâm sau một nhiệm kì thành công, đang được chị em tiếp tục tín nhiệm gửi gắm trọng trách này. Các hoạt động Đoàn - Đội cũng ghi đậm dấu ấn của các cô Phan Thị Hồng Thắm, Nguyễn Thị Tú Oanh... Về phong trào thể dục thể thao, ở các môn như cờ vua và bóng chuyền, trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn cũng hội đủ những anh tài khiến các đối thủ trên mặt trận này luôn phải dè chừng, như các cô Phan Thị Bích Thảo, Lê Thị Phương Thảo, cô Nguyễn Nữ Thanh Huyền, cô Lê Thúy Đào,... Những tiết mục văn nghệ đặc sắc trong các ngày lễ lớn, trong các hoạt động của nhà trường có vai trò của cô giáo dạy âm nhạc Nguyễn Thị Hoài Mơ. Năng nổ trong các hoạt động xã hội, đảm đương nhiều vị trí chủ chốt như Phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ nữ công, bí thư chi đoàn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp... nhiều chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn đã trưởng thành ở những vị trí công tác mới. Có thể kể đến cô Nguyễn Hà Phương - hiện là cán bộ Công đoàn Giáo dục Việt Nam, cô Trần Minh Phương - hiện là cán bộ Tỉnh ủy,...

      Điểm lại danh sách những chị em giỏi giang, anh em chúng tôi rất ngưỡng mộ! Với những lời trên đây, chắc chắn chúng tôi chưa thể kể hết được chuyện giỏi giang phong phú của các chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn.

3. Những người tận tụy, mẫu mực:    

      Chưa nói hết chuyện giỏi giang, chúng tôi đã nghĩ đến các chị em như những người tiêu biểu cho sự tận tụy mẫu mực, đầy trách nhiệm trong chuyên môn, trong các hoạt động tập thể cũng như trong cuộc sống. Có lẽ chẳng ở đâu như ở ngôi trường này, chuyện chuyên môn dạy học, phương pháp giáo dục học trò được chị em bàn bạc trao đổi thân tình, đầy nhiệt huyết ở mọi lúc mọi nơi! Không ai tự bằng lòng với những gì mình đã có, những thành tích mình đã đạt được, ai cũng say mê, miệt mài với việc trường, việc lớp. Từ những chị em làm công tác văn phòng như cô Lê Thị Thái Bình, cô Nguyễn Thị Hồng Hà,... đến những chị em trực tiếp đứng lớp, ai cũng đầy trách nhiệm với đồng nghiệp và học trò. Thật khó quên cô Trần Thị Hồng Minh, vừa là Tổ trưởng chuyên môn vừa là giáo viên chủ nhiệm với dáng vẻ tất bật mà việc nhà việc trường đều vô cùng chu đáo. Tận tụy và mẫu mực trong công tác chủ nhiệm lớp còn có thể kể đến các cô Lê Thị Phương Thảo, cô Nguyễn Thị Thơ, cô Kiều Thị Minh Hoa, cô Nguyễn Nữ Thanh Huyền, cô Phan Thị Bích Thảo, cô Nguyễn Thị Minh Huệ,.v.v.... Các chị em chăm chút từng bài giảng, trăn trở sau mỗi giờ lên lớp, chấm bài chữa lỗi, nâng niu từng tia sáng trí tuệ và phẩm chất của học sinh. Học sinh nhiều thế hệ gọi các cô giáo của mình bằng tiếng Mẹ thiêng liêng chính là xuất phát từ lòng tri ân sâu sắc bởi các em nhận được ở các cô không chỉ là những tri thức quý giá mà còn là lòng tận tụy mẫu mực không khác tình mẫu tử!

      Ngôi trường của chúng ta luôn bận rộn với nhiều hoạt động chuyên môn và hoạt động tập thể. Trong sự bận rộn đó, chị em luôn phát huy thiên chức, lo lắng chu tất mọi bề, chăm chút cho ngôi nhà chung. Mỗi sự kiện diễn ra, trong khâu chuẩn bị hay khi tiến hành, mỗi người mỗi việc, dù sôi nổi hay lặng lẽ, ai cũng say sưa.

      Nhắc đến sự tân tụy có phần thầm lặng mà lớn lao trong dạy học và trong các hoạt động không thể không nhớ đến hình ảnh cô Nguyễn Thị Huyền, cô Phan Thị Thanh Thủy,...

      Trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn thực sự là ngôi nhà chung bởi có bàn tay chăm chút tận tụy của các chị em như thế! Chị em trường chúng ta là những người đầy tinh thần trách nhiệm, anh em chúng tôi xin được nhắc đến sự tận tụy mẫu mực, biểu hiện của đức hi sinh đáng học hỏi ấy với niềm tin cậy sâu sắc.

4. Những người khiêm tốn, sống chan hòa với đồng nghiệp:  

      Nói về ngôi nhà chung ấm áp của chúng ta, anh em chúng tôi lại nghĩ về những đồng nghiệp nữ khiêm tốn, sống chan hòa. Trong một môi trường có tính đặc thù như Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn, mỗi giáo viên hiển nhiên là một cá tính khác biệt. Thông thường ở những môi trường khác, trong công việc hay trong cuộc sống, những cá tính khác biệt thường hay va chạm, mâu thuẫn, đòi chứng tỏ mình vượt trội. Nhưng ở ngôi trường của chúng ta, cách ứng xử hài hòa của chị em đã dung hòa mọi khác biệt. Cá tính của mỗi người luôn được tôn trọng, mỗi người luôn trong tâm thế sẵn sàng hòa mình vào tập thể để sẻ chia, để tương trợ, để học hỏi cái hay cái đẹp của đồng nghiệp, bạn bè. Phụ nữ vẫn thường hay bị mọi người nghĩ là nhỏ nhen, ích kỉ. Quả thực, nếu có như thế thì cũng là chuyện thường tình. Thế nhưng, với chị em Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn thì thực tế chứng minh hoàn toàn ngược lại. Hai mươi mấy năm qua, chị em Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn sống và làm việc với nhau trong không khí thân ái, chan hòa, sẻ chia, thấu hiểu; chưa bao giờ trong chị em Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn mất đoàn kết. Có phải vì thế chăng mà có lần cô Lê Thị Hương thổn thức: "Tôi không thể sống thiếu đồng nghiệp, bạn bè, học sinh trường THCS Hoàng Xuân Hãn được"! Các chị em trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn ngoài tình đồng nghiệp còn gọi nhau là "bè bạn", là "chị - em", là "mẹ - con"... một cách trìu mến. Lời cô Đặng Thị Trâm viết trong cuốn sách kỉ niêm 20 năm thành lập trường có lẽ muốn nói cho tất cả mọi người nhưng có lẽ trước hết là nói về chị em: "...chúng tôi đã nuôi lớn nhau, giúp nhau trưởng thành về mọi mặt: Tri thức - Cuộc sống - Tình người". Sống đầy nhiệt huyết nhưng khiêm tốn, chan hòa chị em đã tạo nên một môi trường ấm áp tình người. Anh em chúng tôi nghĩ rất nhiều trước những ý kiến chị em nói về nhau. Các chị em nói về nhau để làm lớn nhau lên, làm hài hòa những cá tính. Thú thực, phong cách sống của chị em khiến cho nhiều người trong chúng tôi phải nghĩ lại mình!

      Nói thế để nói rằng: anh em chúng tôi xin bày tỏ sự cảm phục sâu sắc trước đức tính khiêm tốn, trước bản lĩnh tự biết mình, trước ý thức chan hòa với đồng nghiệp của các chị em!

5. Bếp lửa nồng ấm của mỗi gia đình:

      Thưa các chị em quý mến!

      Chúng tôi dùng từ quý mến để bày tỏ sự tôn trọng và tự hào một cách đặc biệt đối với tất cả các chị em Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn bởi một lẽ: tất cả chị em ở đây đều là những bếp lửa nồng ấm của mỗi gia đình. Tiếp nối nhiều thế hệ chị em Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn suốt mấy chục năm qua, thế hệ các cô Đinh Thị Thu Hiền, cô Nguyễn Thị Minh Huệ, cô Nguyễn Thị Anh Hoa, cô Phan Thị Thanh Thủy.... đang phát huy xứng đáng truyền thống giỏi việc trường -  đảm việc nhà. Ca ngợi sự giỏi giang của chị em trong tề gia nội trợ không biết nói mấy cho vừa, bởi đây là lĩnh vực không dễ gì đo đếm. Các chị em có thể mỉm cười tự hào về hạnh phúc gia đình, anh em chúng tôi ở đây hôm nay ở đây xin được vỗ tay và nở nụ cười tươi chúc mừng và bày tỏ niềm tự hào vì trường Năng khiếu - Hoàng Xuân Hãn của chúng ta may mắn có được các chị em!

 

      "Tôi và các bạn cùng hi vọng cho những ngày đang tới và cầu mong cuộc đời ban nhiều điều tốt lành cho ngôi trường thân yêu của chúng ta". Xin mượn câu nói ấy của cô Phạm Thị Hải Sâm trong bài viết kỉ niệm 20 năm thành lập trường để kết thúc những lời này. Cảm ơn các chị em rất nhiều!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Truyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay33,419
  • Tháng hiện tại1,132,638
  • Tổng lượt truy cập28,433,112
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây