Mùa quả đầu tiên trên vùng đất mới

Thứ bảy - 27/07/2019 21:34
Cho đến thời điểm này các kì thi học sinh giỏi đã khép lại, trường đã đạt được những kết quả cụ thể và to lớn: Có 4 em đạt học sinh giỏi Quốc gia môn Giải toán trên máy tính cầm tay và môn Tiếng Anh qua mạng. 40 em học sinh giỏi tỉnh trong đó có 2 em đạt giải Nhất;...
Tùng Ảnh là một vùng đất học. Mảnh đất này có nhiều ngôi trường được ra đời từ rất sớm. Tiểu học Đông Thái có truyền thống hơn 80 năm. THCS Tùng Ảnh đã gần 50 năm. Nơi đây một thời là địa điểm của nhiều trường THPT của huyện Đức Thọ cũng như tỉnh Hà Tĩnh lưu trú. Nếu như trường chuẩn quốc gia là một chứng chỉ cho chất lượng GD-ĐT thì ở Tùng Ảnh các trường mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn sớm nhất của giáo dục Hà Tĩnh. Và có nhiều năm cả ba bậc học đều đạt danh hiệu Xuất sắc cấp tỉnh. Hàng năm, tỉ lệ học sinh Tùng Ảnh đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng đều ở tốp cao nhất của huyện Đức Thọ và tỉnh Hà Tĩnh. Mảnh đất này nhiều người thành đạt và thường xuyên hướng về quê hương và có nhiều đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục. Công tác xã hội hoá giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng, Tùng Ảnh trong những năm qua đã làm rất tốt chủ trương này vì thế cơ sở vật chất của các trường học của xã Tùng Ảnh khang trang hơn so với nhiều địa phương khác. Từ khi trường THCS Tùng Ảnh được sáp nhập với trường THCS Hoàng Xuân Hãn thì diện mạo, quy mô, vị thế của giáo dục Tùng Ảnh đã có một sự thay đổi cả về lượng và chất. Có thể nói giáo dục Tùng Ảnh phản chiếu rõ nhất giáo dục Đức Thọ. Sự phát triển của giáo dục Tùng Ảnh là một nguyên nhân quan trọng để Tùng Ảnh phát triển một cách toàn diện và được các cấp các ngành đánh giá rất cao như hiện nay.
          Trường THCS Hoàng Xuân Hãn tiền thân là trường Năng khiếu Đức Thọ được thành lập năm 1989. Từ khi mới thành lập, trường đóng tại vùng đất học Châu Phong - Tùng Ảnh. Năm 1994, trường chuyển về thị trấn Đức Thọ. Năm 1997, theo đề nghị của nhà trường UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho phép trường Năng khiếu Đức Thọ được mang tên giáo sư Hoàng Xuân Hãn, nhà văn hóa lớn của Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Đức Thọ. Tháng 8 năm 2013, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc sáp nhập các trường học nhằm mở rộng qui mô trường lớp để nâng cao chấp lượng giáo dục toàn diện, UBND huyện Đức Thọ đã quyết định sáp nhập trường THCS Tùng Ảnh với trường THCS Hoàng Xuân Hãn và mang tên là trường THCS Hoàng Xuân Hãn. Như vậy, sau hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, trường THCS Hoàng Xuân Hãn lại trở về đất học Tùng Ảnh nhưng không phải là "Tắm hai lần trên một dòng sông". Trường THCS Hoàng Xuân Hãn của năm học 2013-2014, có một diện mạo, qui mô khác hơn nhiều: 20 lớp với hơn 700 học sinh của 17 xã trong huyện đang theo học tại trường và 57 cán bộ giáo viên. Trong đó 100% CBGV đạt chuẩn và trên chuẩn, hơn 90% CBGV có trình độ đại học. Trường được UBND huyện xác định là trường trọng điểm bậc THCS của huyện Đức Thọ và là một trong những trường trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh. Với nhiệm vụ giáo dục toàn diện và là nơi bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THCS cho cả huyện Đức Thọ.
          Bước đầu sáp nhập với rất nhiều khó khăn:
          - Về cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ cho điều kiện dạy và học.
          - Về sự hòa nhập giữa hai đối tượng học sinh của hai trường.
          - Về sự thống nhất trong hội đồng sư phạm với yêu cầu cao của một trường trọng điểm.
          - Về yêu cầu chất lượng đội ngũ đối với một trường trọng điểm.
          - Về tâm lí băn khoăn chính đáng của một bộ phận giáo viên, học sinh và phụ huynh khi sáp nhập: các em phải đi xa hơn, môi trường học khó thuần nhất...
          Nhiều khó khăn của buổi đầu như thế nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo, chia sẻ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền huyện Đức Thọ và xã Tùng Ảnh, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ CBGV, nhờ ý thức vượt khó của học sinh cho nên sau những ngày khai giảng mọi hoạt động của trường đã đi vào nề nếp. Trường tiếp tục đảm nhận công việc bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 tham dự thi tỉnh và Quốc gia cho toàn huyện. Cho đến thời điểm này các kì thi học sinh giỏi đã khép lại, trường đã đạt được những kết quả cụ thể và to lớn như sau:
          Có 4 em đạt học sinh giỏi Quốc gia môn Giải toán trên máy tính cầm tay và  môn Tiếng Anh qua mạng. 40 em học sinh giỏi tỉnh trong đó có 2 em đạt giải Nhất. Về số lượng và chất lượng học sinh giỏi tỉnh và Quốc gia của năm học 2013-2014 này trường THCS Hoàng Xuân Hãn xếp thứ 2 trên 186 trường THCS của tỉnh Hà Tĩnh. Trong kì thi Olympic cấp huyện năm nay, trường có 373 lượt em tham gia và có hơn 300 em đạt giải.
          Bên cạnh nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, trường  luôn chú trọng phong trào giáo dục toàn diện, nâng cao kĩ năng sống cho học sinh. Phong trào văn nghệ thể dục thể thao, trường Hoàng Xuân Hãn đều dành được những kết quả to lớn. Giải bóng chuyền do phòng và Công đoàn giáo dục huyện tổ chức đội bóng nam đạt giải nhất, đội bóng nữ đạt giải ba, đội bóng học sinh đạt nhất. Trong lúc văn hóa đọc đang là nỗi băn khoăn của cả xã hội thì phong trào đọc của trường tiếp tục duy trì và phát triển. Hàng tháng học sinh của trường đã đặt mua 380 cuốn Toán tuổi thơ 2 và 430 cuốn  Văn học và Tuổi trẻ; ban biên tập Toán tuổi thơ và Văn học và Tuổi trẻ khẳng định trường THCS Hoàng Xuân Hãn huyện Đức Thọ là trường THCS dẫn đầu cả nước về số lượng mua đọc 2 ấn phẩm này của Bộ giáo dục đào tạo. Nhờ phong trào đọc được chú trọng đúng mức và duy trì thường xuyên, nên học sinh của trường đã có các bài viết khá thường xuyên trên các báo, tạp chí của trung ương và địa phương. Tự thân các em đã mang tên ngôi trường thân yêu của mình giới thiệu với bạn bè xa gần trong cả nước. Tổng kết cuộc thi viết vẽ tuổi học trò lần thứ 10 do 5 cơ quan cấp tỉnh tổ chức trường THCS Hoàng Xuân Hãn đạt giải đồng đội và 6 giải cá nhân. Là trường duy nhất trong tỉnh cả 10 lần thi đều có học sinh đạt giải với 8 lần đạt giải đồng đội.
          Những kết quả này là món quà thiết thực chào mừng kỉ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
          Chất lượng đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định nhất chất lượng giáo dục của một nhà trường. Ý thức được điều này, trong những năm qua, đội ngũ CBGV trường Hoàng Xuân Hãn đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao hiệu quả giảng dạy của mình. Hàng ngày đứng trên bục giảng, các thầy các cô không chỉ trao truyền kiến thức mà còn bồi dưỡng niềm đam mê, truyền lửa cho học trò. Trong mỗi giờ giảng, các đồng nghiệp ở trường Hoàng Xuân Hãn đã nhìn sâu vào những đôi mắt trong veo của các em và lắng nghe sự tiếp nhận giờ dạy của các em như thế nào để có sự điều chỉnh kịp thời và luôn luôn làm mới bài giảng của mình... Ý thức trách nhiệm cao, sự tận tụy, niềm đam mê và hiệu quả giáo dục của đội ngũ giáo viên trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã giành được sự tin cậy, yêu mến của đông đảo học sinh, phụ huynh học sinh và cấp ủy, chính quyền huyện nhà.
          Thành quả mùa đầu trên vùng đất mới của trường là cụ thể, to lớn, toàn diện, song so với yêu cầu của một trường trọng điểm cũng như yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục mà Nghị quyết TW8 đã đề ra thì trường tự xác định còn rất nhiều việc phải làm. Không chỉ là sự nỗ lực của nhà trường mà cần có sự đồng hành, chia sẻ, thay đổi trong nhìn nhận của cấp uỷ, chính quyền xã nhà bởi lẽ thực sự từ năm học 2013-2014 này giáo dục Tùng Ảnh có một diện mạo, quy mô, đặc trưng khác nhiều so với trước đây. CBGVNV và học sinh trường ý thức rất rõ trách nhiệm, vinh dự khi đóng trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa này. Từ đó quyết tâm phấn đấu để duy trì và phát triển truyền thống dạy tốt - học tốt của nhà trường, xứng đáng với ngôi trường trên quê hương Trần Phú anh hùng.

Tác giả bài viết: Dương Thế Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay24,253
  • Tháng hiện tại1,123,472
  • Tổng lượt truy cập28,423,946
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây